Xu thế phát triển phân bón công nghệ cao trên thế giới

Hầu hết các quốc gia muốn tiến lên nền công nghiệp hoá, hiện đại đều phải trải qua từ phát triển nông nghiệp đi lên. “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Nước phần lớn dựa vào “trời” thiên nhiên phù hộ, còn phân bón thì chủ yếu do con người làm ra.

Nếu bón phân bón đồng bộ, cân đối hợp lý thì phân bón có thể cho tăng năng suất cây trồng bình quân từ 35-40%.

 

Bao thập kỷ qua do thiên tai, do chiến tranh, do con người thâm canh, độc canh và do lạm dụng nhiều phân bón hóa học nên làm mất cân bằng dinh dưỡng, thảm đất bị thoái hóa dẫn đến Những vấn đề toàn cầu 2000-2020 như gần 2 tỷ hecta đất đai mất đi thảm thực vật, 30% đất bị xói mòn... nhiều nguyên nhân do thiên tai, do chiến tranh... Đặc biệt nguyên nhân quan trọng là do con người nhiều nơi trên thế giới đã lạm dụng quá nhiều phân bón hóa học đưa xuống đồng ruộng hàng trăm triệu tấn mỗi năm.

 

Đối với thảm thực vật, khi có một lượng dư thừa phân bón hóa học hàm lượng qui định (theo qui định của khối EC 50mg/l trong nước), nếu quá vào lòng đất sẽ làm thay đổi độ toan, cũng như những chỉ số lý hóa khác của dung dịch đất, từ đó sẽ làm thay đổi cả một cộng đồng của nó, và kết quả dẫn đến sự thay đổi những quá trình sinh hóa diễn ra trong đất. Nó còn kìm hãm sự tiết ra chất Polyxacaxit (một chất dính) có tác dụng liên kết các hạt đất lại, do đó đã làm tăng sự xói mòn của thảm đất và chính các yếu tố trên là tác nhân góp phần làm lu mờ thực trạng của thảm thực vật đất tự nhiên. Do đó nếu không đẩy mạnh dùng phân bón đồng bộ hữu cơ và phân sản xuất công nghệ cao hài hòa thì cũng chừng 15-20 năm nữa không có loại phân bón nào có thể bón nâng cao được năng suất cây trồng.

Phân bón công nghệ cao là loại phân bón được các nhà khoa học nghiên cứu công nghệ sản xuất phân bón, ứng dụng thích hợp sinh lý của từng loại cây trồng và thích hợp lý hóa của thảm đất để khi bón nhằm nâng cao năng suất cây trồng giảm thiểu hại đất, môi trường và con người.

 

Chọn Phân bón hữu cơ NPK cho cây trồng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và gia đình thân yêu của bạn.

Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận