CẦN 200 TRIỆU TẤN PHÂN BÓN HỮU CƠ ĐỂ LÀM NÔNG NGHIỆP SẠCH


Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), lượng sử dụng phân bón hữu cơ chưa bằng tới 1/10 phân bón vô cơ gây tác hại không nhỏ đến môi trường.

Ước tính, đến tháng 12/2017, số lượng sản phẩm phân bón vô cơ đang được sản xuất, nhập khẩu và sử dụng trong nước nhiều gấp 19 lần so với phân bón hữu cơ (713 sản phẩm hữu cơ và 13.423 sản phẩm vô cơ). Việc sử dụng phân bón hóa học trong một thời gian dài đã gây ô nhiễm cho môi trường đất và ảnh hưởng xấu đến chất lượng nông sản.

Về năng lực sản xuất trong nước, hiện nay trên toàn quốc có 180 cơ sở đã được cấp Giấy phép sản xuất phân bón hữu cơ, tổng công suất 2,5 triệu tấn/năm, chiếm 8,5% so với tổng các cơ sở sản xuất phân bón trong nước (29,5 triệu tấn/năm).

Ngoài ra, khối lượng phân bón hữu cơ nhập khẩu trong 3 năm gần đây đều tăng đáng kể. Cụ thể, khối lượng nhâp khẩu năm 2017 khoảng 220.000 tấn, tăng gấp đôi so với năm 2016 (xấp xỉ 102.000 tấn).

Phát biểu tại Hội nghị Phát triển phân bón hữu cơ ngày 9/3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Chỉ tính riêng thị trường Việt Nam nhu cầu sử dụng phân bón hữu cơ đang là rất lớn, chúng ta có 10 triệu ha đất canh tác, có hơn 20 triệu ha lượt đất canh tác, nếu bình quân mỗi ha sử dụng 10 tấn phân hữu cơ, chúng ta cần trong tương lai hơn 200 triệu tấn phân bón hữu cơ. Đến thời điểm này Việt Nam đã có 43.000 ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nhiều bà con ứng dụng bón phân hữu cơ trong sản xuất".

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các doanh nghiệp phải tích cực ứng dụng công nghệ để tham gia sản xuất phân bón hữu cơ bảo vệ môi trường, đồng thời cam kết sẽ có chính sách thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển cũng như tăng cường kiểm tra chất lượng phân bón, lập lại trật tự trong sản xuất và kinh doanh phân bón.

Bộ NN&PTNT cũng sẽ đề nghị Chính phủ có cơ chế chính sách hỗ trợ vốn sản xuất, ưu đãi trong giao và thuê đất, miễn giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất phân bón hữu cơ, có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và phát triển sản xuất phân bón hữu cơ.

HẠ AN - Nguồn https://baomoi.com

https://www.facebook.com/group.vga/?ref=settings

Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận