GIẢI PHÁP TỐI ƯU CHO SỰ SUY THOÁI ĐẤT CANH TÁC

(Trích từ thông tin khoa học GS.TS Nguyễn Bảo Vệ, giảng viên cao cấp Trường Đại học Cần Thơ trình bày ở Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng xoài gắn với liên kết tiêu thụ” )

Vừa qua, ngày 10/11/2017 tại Khu du lịch Mỹ Trà – Thành phố Cao Lãnh, Sở Nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức chương trình Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng xoài gắn với liên kết tiêu thụ”.Tại đây, GS.TS Nguyễn Bảo Vệ đã chỉ ra những biểu hiện, nguyên nhân làm đất canh tác bị thoái hóa từ đó đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục sự suy thoái này.

Với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều của Việt Nam, cùng với việc không được bồi đắp phù sa hàng năm và nông dân lại trồng thâm canh đã làm cho đất canh tác nhanh bị suy thoái. Ở hội thảo này, diễn giả đã chỉ ra những nguyên nhân, biểu hiện của đất bị suy thoái như sau:

  • Thứ nhất, “chất hữu cơ trong đất giảm”.
  • Thứ hai, “Đất bị nén dẽ”: lượng mưa nhiều hàng năm kết hợp với lượng nước tưới thừa trong mùa nắng đã làm cho đất liếp bị nén chặt, làm hạn chế sự phát triển của rễ cây, cây kém phát triển, năng suất thấp.
  • Thứ ba, “lớp đất mặt bị rửa trôi”: lớp đất mặt chứa nhiều chất hữu cơ và dinh dưỡng nhưng khi mưa dầm hoặc tưới nhiều sẽ làm trôi lớp đất mặt khiến đất trở nên bạc màu, kém màu mỡ.
  • Thứ tư, “Đất có pH thấp và cạn dần dưỡng chất”.
  • Cuối cùng, “Nấm bệnh trong đất gây hại mạnh hơn”: đất liếp trở nên chua khi bị suy thoái là điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh trong đất phát triển, nhất là các bệnh vàng lá, thối rễ và chảy mủ thân,..v..v..

Các giải pháp đã được đưa ra:

  1. Bón phân hữu cơ ít nhất 1 lần/năm để bổ sung chất hữu cơ lại cho đất trồng. Trước khi bón cần cào nhẹ mặt liếp để đất giữ được phân hữu cơ, hạn chế thất thoát, rửa trôi. Ngoài bón hữu cơ qua gốc có thể phun Humic qua lá để cây hấp thụ nhanh.

  2. Quản lý tốt cỏ dại trong vườn: nông dân thường sợ cỏ dại sẽ cạnh tranh dinh dưỡng trong vườn, tuy nhiên chúng chỉ sử dụng một phần dinh dưỡng của cây trồng nhưng lợi ích mà chúng mang lại gấp 10 lần. Vườn nhiều cỏại sẽ hạn chế sự rửa trôi lớp đất mặt, giữ xác bả thực vật và hạn chế sự đóng váng trên mặt liếp. Ngoài ra, rễ cỏ dại còn góp phần làm thông thoáng đất và là nguồn cung cấp chất hữu cơ cho đất sau khi chết. Vào mùa mưa, cỏ đóng vai trò là những máy bơm sinh học giúp đất mau khô. Do đó, không nên diệt hết các cỏ dại trong vườn mà chỉ cắt thấp khi cỏ phát triển (như hình 2).3. Nuôi dưỡng trùn đất: trùn đất làm hang giúp đất thông thoáng, tơi xốp, tạo điều kiện cho rễ cây phát triển. Ngoài ra, phân trùn còn là nguồn phân hữu cơ cho đất.4. Áp dụng biện pháp tưới nhỏ giọt là phương pháp tưới đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Việc tưới nhỏ giọt sẽ hạn chế được lượng nước tưới thừa, sự rửa trôi chất dinh dưỡng của lớp đất mặt và từ đó hạn chế tối đa thất thoát dưỡng chất của đất. Ở bài viết trước (http://vlife.com.vn/blogs/news/thanh-phan-dinh-duong-cot-yeu-cho-cay-trong-va-ky-thuat-bon-phan-hieu-qua), phòng kỹ thuật thương mại của công ty Vlife đã giới thiệu và so sánh hiệu quả giữa kỹ thuật bón phân hiện đại so với truyền thống để giúp người trồng trọt có kiến thức lựa chọn phương pháp bón phân và lựa chọn phân bón có dinh dưỡng cốt yếu tốt cho năng suất cao và hiệu quả kinh tế.
    5. Bón vôi cải tạo đất là một giải pháp hiệu quả trong việc làm chậm tiến trình suy thoái của đất, nâng cao pH đất và giúp giải độc các kim loại nặng trong đất. Diễn giả đã nhấn mạnh vai trò của canxi (Ca) đối với đất và cây trồng như nâng cao pH đất, tăng khả năng hấp thu phân bón của cây trồng, ngăn chặn hiện tượng nứt quả do thiếu Ca.
    6. Bồi bùn mương cho đất liếp: bùn ở đáy mương chứa nhiều xác bã hữu cơ, dưỡng chất và phù sa, vì thế hằng năm vào mùa nắng cần tiến hành bồi mùn mương cho đất liếp.

Để ngăn chặn tiến trình suy thoái đất do quá trình canh tác lâu năm cần phải áp dụng, phối hợp cả 6 giải pháp trên và cần phải kết hợp đúng với phân bón.


VLIFE CÙNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XOÀI GẮN VỚI GIẢI PHÁP TỐI ƯU CHỐNG SỰ SUY THOÁI ĐẤT CANH TÁC

Đồng hành cùng Hội thảo lần này (http://vlife.com.vn/blogs/news/vlife-cung-giai-phap-nang-cao-chat-luong-xoai-gan-voi-lien-ket-tieu-thu-xoai-tai-tinh-dong-thap), nhằm nâng cao chất lượng trái xoài xuất khẩu và chống lại sự suy thoái của đất trồng ở nước ta, các sản phẩm phân bón và chất dinh dưỡng bổ sung cho cây trồng của Công ty CPQT Cuộc Sống Việt đã và sẽ đáp ứng mục tiêu và giải pháp nêu ở trên, nhất là không chỉ chống lại sự suy thoái dưỡng chất của đất mà còn cung cấp nguồn dưỡng chất tối ưu giúp nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng ở khu vực này. Công ty Vlife kính cám ơn các Chủ trang trại xoài và toàn thể bà con nông dân đã ủng hộ sản phẩm ra mắt trong ngày hội thảo.

  1. Sản phẩm nhập khẩu phân hữu cơ gà 5-2-3-65OM và 10-3-5 45 OM với nguồn nguyên liệu là phân gà tinh khiết, sạch bệnh được lên men hoàn hảo theo tiêu chuẩn Châu Âu. Ngoài việc cung cấp nhanh một lượng lớn chất hữu cơ (65%) cho đất, sản phẩm còn bổ sung acid humic và lượng lớn các vi lượng hữu cơ thiết yếu cho cây trồng. Sản phẩm là sự lựa chọn hoàn hảo của người nông dân trong việc ngăn chặn hiện tượng suy thoái đất, tạo mùn hữu cơ lâu dài cho đất.

  2. Sản phẩm UnikeyBioHumat-70 bổ sung hữu cơ qua rễ hoặc lá. Sản phẩm này chứa hàm lượng (70%) acid humic và acid fulvic tinh khiết với tỷ lệ cân đối và ở dạng đã kích hoạt bởi công nghệ cao giúp cho sự hấp thu ngay lập tức.

  3. Sản phẩm phân trung lượng Ultramax Silicate, sự kết hợp độc đáo giữa Silic (Si) hữu cơ, Canxi (CaO) và Magie (MgO), được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Sản phẩm này là một giải pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn quá trình suy thoái của đất, giúp khử chua, hạ phẹn và giải độc các kim loại nặng trong đất. Ngoài ra, sản phẩm còn có tính năng vượt trội trong việc phòng chống sâu bệnh hại, chống đỗ ngã, tăng năng suất (hơn 10% từ kết quả nghiên cứu khoa học) và chất lượng sản phẩm cây trồng.

  4. Sản phẩm Trung-vi lượng Combi-Crop bổ sung các nguyên tố dinh dưỡng trung, vi lượng (MgO, CaO, Zn, Mn, Fe, Cu, B, S) thiết yếu cho cây trồng, giúp ngăn chặn triệt để hiện tượng rụng hoa, rụng quả non, tăng tỷ lệ đậu quả. Đặc biệt các nguyên tố dinh dưỡng trung, vi lượng ở dạng Chelated sẽ được cây trồng hấp thu hoàn toàn, giúp cây trồng phát triển toàn diện.

  5. Sản phẩm Chống nứt, thối và bảo vệ toàn vẹn trái cây Crackwin, với thành phần chính là amino acid chức năng (F-aa), canxi (CaO), boron (Bo) và các vi lượngchelated TE), sản phẩm có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc bảo vệ toàn vẹn, chống nứt quả và tăng thời gian bảo quản với tất cả trái cây nhiệt đới. Đối với những trái cây xuất khẩu như xoài, thanh long, nho, vải,.... chất lượng màu sắc, không thối nứt, nguyên vẹn vỏ và việc kéo dài thời gian bảo quản là vô cùng quan trọng thì sản phẩm Crackwin là một giải pháp độc đáo giúp cho người nông dân canh tác cây ăn trái vào mùa thu hoạch. Ngoài ra, đây là một sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ toàn vẹn, rất an toàn cho cây trồng, con người và môi trường.

Nguyễn Thị Thanh Thùy
Kỹ sư nông học
Phòng Quảng bá marketing
Công ty Vlife JSC

Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận