SO SÁNH ĐẶC ĐIỂM PHÂN HỮU CƠ VIÊN NÉN NỞ NHANH VÀ NHẢ CHẬM

Hiện nay, công ty Cổ phần quốc tế CUỘC SỐNG VIỆT đã nhập khẩu và phân phối 2 dòng  phân bón hữu cơ viên nén nở nhanh và nhả chậm với các công thức 5-2-3-65 OM + Humic + TE, 10-3-5-45 OM + Humic + TE và 6-6-6-66 OM + Humic + TE. Cả hai dòng sản phẩm này đều được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu (EC), nguyên liệu lên men phân gà và gà tây tinh khiết, sạch bệnh và hoàn hảo. Cả hai dòng sản phẩm này đảm bảo giá trị dinh dưỡng tối ưu và phù hợp cho nhiều loại cây trồng và đặc biệt không mang mầm bệnh và các chất độc hại cho cây trồng. Do đó, sử dụng phân bón này sẽ đạt được cả hai mục đích CUNG CẤP DINH DƯỠNGAN TOÀN DỊCH BỆNH  cho cây trồng, nhất là các vùng chuyên canh cây trồng theo hướng sạch, an toàn và hữu cơ bền vững. SỰ KHÁC NHAU giữa phân bón hữu cơ viên nén nở nhanh và nhả chậm của công ty CUỘC SỐNG VIỆT phân phối ở chỗ CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT và nhắm đến MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG cho từng mô hình canh tác trồng trọt.

Trong đó, DÒNG PHÂN BÓN HỮU CƠ VIÊN NÉN NỞ NHANH được sản xuất theo phương pháp lựa chọn nguyên liệu phân gà từ các trang trại sạch bệnh và không tồn dư hóa chất, sau đó nguyên liệu tinh khiết được lên men hoàn hảo và có bổ sung acid humic và TE hữu cơ để cân bằng dinh dưỡng chất hữu cơ, đa-trung-vi khoáng cần thiết cho cây trồng; sau khi được lên men hoàn hảo, chất dinh dưỡng ở giai đoạn sẵn sàng hấp thu được đưa qua giai đoạn ép viên tiên tiến (ở nhiệt độ vừa phải không ảnh hưởng đến hàm lượng dưỡng chất) nhằm đảm bảo khả năng hấp thu nước nhanh và bung nở ngay sau khi tiếp xúc với nước. Do vậy, khi sử dụng phân bón hữu cơ bung nở nhanh sẽ cung cấp chất dinh dưỡng nhanh chóng và toàn vẹn cho cây trồng. Ngoài ra, sản phẩm phân hữu cơ viên nén bung nở nhanh được nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng cho các mục đích sau:

- Cung cấp chất dinh dưỡng nhanh chóng cho vùng đất bạc màu hay thúc cho cây trồng đạt năng suất cao và cấp thời.

- Tạo mùn hữu cơ cho đất canh tác cực nhanh.

- Sử dụng hữu hiệu, cho năng suất nhanh và cao đối với các cây trồng ngắn ngày (rau màu, hoa canh tác nhà kín)

- Tuy nhiên, tác dụng nhanh nhưng có nguy cơ thất thoát chất dinh dưỡng cao nếu mưa kéo dài, lũ lụt hay đất sói mòn

- Thời gian bón theo vụ ngắn và lặp lại nhiều lần trong 1 năm hay 1 vụ mùa kéo dài.

PHÂN BÓN HỮU CƠ ĐẬM ĐẶC NHẢ CHẬM là sản phẩm được sản xuất theo công nghệ kiểm soát độ tan phù hợp mang lại sự tiết kiệm tối ưu (nhả chậm vừa đủ cho nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng). Hiện nay, xu hướng sử dụng phân bón nhả chậm ở Mỹ và Châu Âu ngày càng tăng, ví dụ: ở Mỹ nhiều loại phân bón nhã chậm sau bón từ 1 đến 3 năm. Nên công ty đã nghiên cứu và phân phối dòng sản phẩm hữu cơ viên nén nhả chậm để đáp ứng tiêu chí kéo dài việc cung cấp chất hữu cơ (tối thiểu là 6 tháng). Chỉ cần bón 2 lần trong một năm mà hàm lượng hữu cơ vẫn đảm bảo đủ cho cây trồng. Công nghệ sản xuất theo chuẩn Châu Âu để kiểm soát độ tan, nhiệt độ cao trong quá trình sản xuất ép viên giúp tạo ra sản phẩm dinh dưỡng đậm đặc, tiêu diệt mầm bệnh và chất hóa học độc hại từ nguồn nguyên liệu phân gà (gà tây). Đảm bảo sạch bệnh cho cây trồng. Sản phẩm hữu cơ quan trọng này để dùng cải tạo đất và duy trì một thời gian dài sự màu mỡ chất hữu cơ cho đất để cung cấp chất dinh dưỡng ổn định và kéo dài. Một số tính ưu việt của sản phẩm là:

- Sản phẩm đậm đặc cung cấp nhiều hơn chất dinh dưỡng so với sản phẩm cùng loại

- Tạo mùn hữu cơ lâu dài, ổn định cho đất và cây trồng ở các mùa vụ tiếp theo.

- Tiết kiệm nhân công và chi phí.

- Phù hợp với các cây trồng canh tác dài ngày: cây ăn trái, cây công nghiệp, cỏ,…-

- Không thất thoát chất dinh dưỡng so với phân tan nhanh do địa hình đất canh tác không phù hợp và mưa lũ

- Thời gian bón theo vụ dài hơn và lặp lại ít lần trong 1 năm hay 1 vụ mùa kéo dài

Một thử nghiệm nhỏ có thể quan sát bằng mắt thường về độ tan và màu sắc của hai dòng sản phẩm phân hữu cơ tan nhanh và tan chậm cho thấy phân hữu cơ nhả chậm tan chậm hơn phân hữu cơ bung nở nhanh nhưng vẫn đảm bảo bung nở tan hoàn toàn sau một khoảng thời gian nhất định và đặc biệt vẫn đảm bảo cung cấp đủ, ổn định các chất hữu cơ, chất dinh dưỡng cho đất và cây trồng.

Hình A: Hai dòng phân rải trên bề mặt đất (bên trái: phân bung nở nhanh sau vài phút; bên phải: phân nhả chậm sẽ bung nở dần theo một thời gian)

Hình B: Hai dòng phân ngâm trong nước  (bên trái: phân bung nở và tan rã nhanh; bên phải: phân nhả chậm giải phóng chất dinh dưỡng ngay trong nước nên có màu nâu đen nhưng ở mức độ từ từ)

Hình C: Hai dòng phân ngâm trong nước sau 30 phút  (bên trái: phân bung nở và tan rã 70%; bên phải: phân nhả chậm giải phóng chất dinh dưỡng và bung nở 50%)

Hình D: Hai dòng phân ngâm trong nước sau 2 giờ (bên trái: phân bung nở và tan rã 100%; bên phải: phân nhả chậm giải phóng chất dinh dưỡng và bung nở 100%, với màu nâu đen đặc trưng của chất dinh dưỡng đậm đặc) 

Nguyễn Thị Thanh Thùy

Kỹ sư nông học

Phòng Quảng bá marketing

Công ty Vlife JSC

Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận